Thay răng sữa ở trẻ và những điều quan trọng mẹ cần lưu ý

Thảo luận trong 'Rao vặt Đà Lạt' bắt đầu bởi willson105, 24/11/23.

  1. willson105

    willson105 Expired VIP

    Tham gia ngày:
    5/3/20
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Quá trình thay răng sữa bằng răng trưởng thành là quy luật bỗng dưng, bất kỳ đứa trẻ nào cũng phải trải qua. Vậy khi trẻ tới quá trình này, ba má cần phải lưu ý các gì để không ảnh hưởng tới việc hình thành và tính thẩm mỹ của răng vĩnh viễn. Dưới đây là những thông tin hữu ích về chủ đề thay răng sữa ở trẻ, bố mẹ đừng bỏ qua nhé.

    1. Trẻ lên mấy thì khởi đầu thay răng sữa?

    Khoảng 6 tháng tuổi trẻ bắt đầu mọc răng sữa đầu tiên, cho đến lúc 3 tuổi tất cả các bé đều sẽ sở hữu đủ 20 chiếc răng sữa
    khi bước sang công đoạn trong khoảng 5 - 6 tuổi, trẻ bắt đầu thay răng sữa bằng các răng vĩnh viễn.

    [​IMG]
    Giai đoạn trên cũng sở hữu thể xảy ra muộn hơn, ở những trẻ đã 7 - 8 tuổi. Ngoài ra, bé gái thường với thiên hướng thay răng sớm hơn bé trai và thay mẫu răng sữa cửa hàm dưới trước.
    2. Thay răng sữa ở trẻ bao nhiêu cái? Chi tiết lịch thay răng ở trẻ

    Thay răng sữa ở trẻ sẽ diễn ra theo quy trình sau:
    • Trẻ từ 6 tới 7 tuổi: Thay hai răng cửa giữa ở hàm dưới.
    • Trẻ trong khoảng 6 đến 7 tuổi: Thay 2 răng cửa giữa ở hàm trên.
    • Trẻ trong khoảng 7 đến 8 tuổi: Thay 2 răng cửa hàm trên.
    • Trẻ trong khoảng 7 đến 8 tuổi: Thay 2 răng cửa hàm dưới.
    • Trẻ từ 9 tới 11 tuổi: Thay hai răng cấm trên thứ nhất.
    • Trẻ từ 9 tới 11 tuổi: Thay 2 răng hàm dưới thứ nhất.
    • Trẻ trong khoảng 10 tới 12 tuổi: Thay hai răng nanh hàm trên.
    • Trẻ trong khoảng 9 tới 12 tuổi: Thay răng nanh hàm dưới.
    • Trẻ từ 10 đến 12 tuổi: Thay hai răng cấm dưới thứ 2.
    • Trẻ từ 10 đến 12 tuổi: Thay 2 răng hàm trên thứ hai.
    3. Tín hiệu thay răng sữa ở trẻ và có nên tự nhổ răng cho bé tại nhà?

    Răng bị lung lay là dấu hiệu đầu tiên cho thấy trẻ sắp thay răng sữa. Đại đông đảo các trường hợp răng sữa bị lung lay sẽ thuận tiện rụng khi sở hữu 1 tác động nhẹ. Lúc này, bác mẹ sở hữu thể tự nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà. Ngoài ra có những trường hợp răng lung lay mà không rụng thì bạn nên:
    • Cho bé tới gặp thầy thuốc nha khoa. Tùy theo tình huống mà bác sĩ sẽ trả lời nhổ ngay hay tiếp diễn chờ. Nếu răng vĩnh viễn có dấu hiệu chồi lên hay bị kẹt thì nha sĩ sẽ chỉ định nhổ hoặc mài bớt cạnh răng sữa, đảm bảo răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí.
    • Tránh dùng chỉ để nhổ răng sữa cho bé. Việc này chẳng những gây chảy máu nướu răng mà còn tạo vết thương hở làm vi khuẩn dễ thâm nhập gây nhiễm trùng.
    • Trong trường hợp răng sữa rụng đã lâu nhưng răng vĩnh viễn vẫn chưa mọc thì bố mẹ cũng nên đưa trẻ tới nha sĩ để kiểm tra.
    Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần lưu ý đến thời điểm thay răng của con. Không nên tự tiện nhổ răng sữa quá sớm, hoặc để quá muộn bởi các lý do sau:
    • Nhổ quá sớm, bé sẽ khó nhai thức ăn. Đây là duyên cớ chính làm xương hàm mềm và nướu chẳng thể phát triển. Tuy nhiên, trẻ cũng chậm mọc răng vĩnh viễn hơn so sở hữu các bé cùng trang lứa.
    • Nhổ quá muốn lại tác động đến tính thẩm mỹ của răng vĩnh viễn, khi này răng có thể mọc lệch do không mang vị trí để tăng trưởng.

    4. Thay răng sữa ở trẻ nên coi ngó như thế nào?

    Ngoài việc nắm rõ thay răng sữa ở trẻ xảy ra khi nào, bao lăm loại thì bố mẹ cũng cần biết cách coi ngó trẻ trong thời kỳ thay răng. Điều này nhằm mang lại hàm răng đều và đẹp cho trẻ lúc trưởng thành.
    Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng chu đáo

    Bác mẹ nên hướng dẫn trẻ vệ sinh răng mồm cẩn thận hai lần 1 ngày. Cùng lúc, để ngăn chặn những bệnh về nướu trong thời kỳ thay răng sữa, ba má hãy cho bé dùng chỉ nha khoa để cái bỏ thức ăn dính trên răng.
    [​IMG]
    Khám nha khoa định kỳ

    Cần cho trẻ tới nha khoa định kỳ để kiểm tra sức khỏe răng miệng. Nha sĩ sẽ chỉ dẫn trẻ cách chăm nom răng miệng sao cho đúng. Tuy nhiên, khi trẻ với tín hiệu thay răng thì cũng nên cho bé đi khám để được chỉ định nhổ răng hay không. Đại quát, việc khám nha khoa định kỳ là quan trọng và nhu yếu.
    [​IMG]
    Ứng dụng cách giảm đau thích hợp

    Việc thay răng sữa ở trẻ đôi khi sẽ đi đương nhiên các cơn đau nhức. Lúc này, bác mẹ nên áp dụng bí quyết chườm lạnh hay sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ để giúp trẻ thoải mái hơn. Cùng lúc đó, cho bé uống đa dạng nước ấm và ăn thức ăn loãng. Bởi khi này, bé sẽ gặp khó khăn khi nhai nuốt.
    Tránh những thực phẩm không thấp cho răng

    Đồ ăn nóng/lạnh hoặc cứng sẽ không tốt với răng của trẻ. Ngoài ra, các loại thức uống sở hữu rộng rãi tuyến phố, nước ngọt với gas,… cũng dễ hủy hoại men răng của bé. Do vậy, trong thực đơn hàng ngày và đồ ăn vặt của trẻ, ba má nên tránh các cái thức ăn và đồ uống này. Chúng là duyên do gây sâu răng và những vấn đề về răng miệng ở trẻ.
    Chiếc bỏ lề thói xấu của bé

    Chẳng hạn như nghiến răng, mút tay, lấy lưỡi đưa răng ra phía trước, đẩy lưỡi vào răng, chống cằm,… các lề thói này sở hữu thể làm cho răng hô, mọc không đều, chen chúc, chỗ dày, chỗ thưa,… hoặc gây viêm nhiễm vùng nướu. Do đó, cha mẹ cần phải tránh tối đa những lề thói này của bé.

    Hy vọng những san sẻ trên đây giúp ba má với thể nắm rõ việc thay răng sữa ở trẻ cần lưu ý gì. Ví như đang kiếm tìm liên hệ thăm khám sức khỏe răng mồm, mẹ với thể đưa trẻ tới Chuyên khoa răng cấm mặt của Nha khoa City Smiles.
    Xem thêm các thông tin liên quan về nha khoa tại City Smiles
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này

Share