Chân thành và ý nghĩa của rước vía Tượng gỗ di lặc đầu xuân

Thảo luận trong 'Dịch vụ quảng cáo' bắt đầu bởi phodogo, 12/8/17.

  1. phodogo

    phodogo New Member

    Tham gia ngày:
    10/8/17
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Việc thiết cúng rước vía tượng di lặc gỗ là 1 trong những cổ xưa đã có nhiều năm. Nhưng dựa vào đâu mà họ lấy ngày mùng một Tết hằng năm để gia công ngày kỷ niệm rước vía Ngài?
    Hỏi: Kính thưa thầy, con không hiểu nhiều Tại Sao Nguyên Nhân đêm Giao thừa ở các chùa cũng giống như ở tư gia của rất nhiều mái ấm gia đình Phật tử lại thiết lễ cúng rước vía đức Phật Di Lặc (tượng gỗ di lặc). Vậy ý nghĩa rước vía đó như vậy nào? Kính xin thầy hoan hỷ giải đáp cho con rõ.

    Ðáp: Việc thiết cúng rước vía đức Tượng Phật Di Lặc là một trong những cổ điển đã có nhiều năm. Nhưng dựa vào đâu mà họ lấy ngày mùng một Tết hằng năm để triển khai ngày kỷ niệm rước vía Ngài? Theo sự khảo cứu của công ty chúng tôi thì chưa thấy có nơi đâu nói rõ việc này. Chỉ thấy trong quyển “Xuân trong cửa thiền” của Hòa thượng Thích Thanh Từ, xuất phiên bản năm 1997, có nêu ra & giải thích vấn đề này. Sở dĩ người ta chọn ngày đầu năm, tức ngày mùng một Tết âm lịch, các chùa theo hệ phái Phật giáo trở nên tân tiến cũng như phần lớn Phật tử làm lễ rước vía Ngài, theo Hòa thượng Thanh Từ, là do chư Tổ Trung Hoa bày ra. Chứ không hề thấy sách sử nào ghi rõ về ngày sanh của Ngài cả.
    [​IMG]
    Bồ tát Di Lặc theo sử ghi thì Ngài là 1 trong nhân vật lịch sử hào hùng có thật ở Ấn Ðộ thời Phật. Di Lặc là tiếng Phạn, Trung Hoa dịch là Từ Thị. Thị nghĩa là bọn họ của Ngài, còn Từ là chỉ cho từ bi. Về tên họ của Ngài có tương đối nhiều thuyết nói khác nhau. Ngài cũng có tên là A Dật Ða (tiếng Phạn) Trung Hoa dịch là Vô Nan Thắng. Theo thói quen, chúng ta thường gọi Ngài là Phật Di Lặc, kỳ thật, thì Ngài chỉ là 1 trong vị Bồ tát nhất sanh bổ xứ, hiện ở nội viện thiên cung của cõi trời Ðâu Suất. Theo lời huyền ký của đức Phật Thích Ca, thì trong tương lai, Ngài sẽ hạ sanh xuống cõi Ta bà tu hành thành Phật bên dưới cội cây Long Hoa. Bấy giờ, người ta mới tôn xưng Ngài là Phật Di Lặc.

    thời nay, trong số chùa thuộc hệ phái Phật giáo Bắc Tông đều tôn thờ hình tuong go Ngài, với tư thế Ngài ngồi phạch ngực, mập ú, bụng to and miệng cười toe toét. Có biểu tượng bên trên thân hình Ngài còn có 6 đứa trẻ con bám chung quanh, đứa thì móc lỗ tai, móc mắt, móc miệng… Ai trông thấy cũng tưởng như là 1 trong trò đùa, nhưng đó là tượng trưng một ý nghĩa sâu sắc rất thâm sâu.

    Ý bảo rằng, dù cho 6 "giặc" (6 trần: sắc, thinh, hương, vị, xúc pháp) có quậy phá đến đâu, cũng không làm cho tâm Ngài phải bị dao động, Vì sáu căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) của Ngài đã trọn vẹn thanh tịnh. Hình tượng này, người ta y cứ vào hóa thân của Ngài là một vị Bố Ðại Hòa thượng (hòa thượng mang túi vải lớn) ở vào thời Ngũ Ðại khoảng thế kỷ thứ 10 bên Trung Hoa, mà họ tạo tạc, đắp tượng tôn thờ. Mặc dù thế, Vì Sao biết đây là hóa thân của Bồ tát Di Lặc? Vì trước lúc viên tịch, Ngài có để lại bài kệ:

    Di Lặc chân Di Lặc
    Phân thân thiên bách ức
    Thời thời thị thời nhân
    Thời nhân tự bất thức

    Nghĩa là:
    Di Lặc thật Di Lặc
    Phân thân trong muôn ức
    Thường thường chỉ dạy người đời
    Người đời tự chưa chắc chắn.

    Chính nhờ bài kệ nầy mà họ mới biết Bố Ðại Hòa thượng là hóa thân của đức Di Lặc.
    [​IMG]
    trở lại câu hỏi trên, Lý Do phải lấy ngày mùng một Tết làm ngày vía? Thường người ta hay lấy ngày sinh hoặc ngày tịch để làm ngày kỷ niệm gọi là ngày vía. Nhưng ở đây thì không nằm trong thông lệ đó. Mà đây là ý nghĩa thâm sâu trong nhà Thiền, do chư Tổ khéo bày chọn ngày nay làm ngày vía của Ngài. Theo tục lệ của người Á Ðông nói chung, người VN nói riêng, phần đông người ta rất chú trọng đến việc kiêng cữ ngày đầu xuân. Vì ngày đầu xuân, người ta cho rằng đây là ngày ra quyết định cho việc giỏi xấu, hên xui, trọn một năm. Do đó, nên người Phật tử cúng rước vía Bồ Tát Di Lặc với thâm ý là để đc trọn năm an vui hạnh phúc. Vì Bồ tát Di Lặc chuyên tu hạnh hỷ xả. Do đó, nên người ta tạc tạo tượng Ngài lúc nào cũng thấy Ngài ngồi an nhiên vui cười hỷ hả.

    Ðức Di Lặc ngồi trơ bụng đá
    Bao bụi trần bám đã rồi rơi
    Mặc cho thế sự đầy vơi
    Dững dưng như 1 thú vui an nhiên.

    Niềm ước vọng sau cuối của người tu là mong cầu thành Phật. Gần hơn là người ta mong được an vui hạnh phúc. Muốn thế, tất nhiên người Phật tử cần được noi theo tấm gương hỷ xả của ngài. Từ, bi, hỷ xả, đó là tứ vô lượng tâm tức bốn tâm hành không lường của một vị Bồ tát. Mà Bồ tát Di Lặc là biểu trưng không thiếu thốn cụ thể cho bốn tâm hành nầy. Bao giờ bên trên khuôn mặt của Ngài cũng hỷ xả an vui hạnh phúc.

    Có xả bỏ các ưu tư nội kết trong tâm địa, thì con người mới thật sự có an vui hạnh phúc. Ðó mới thật là thứ hạnh phúc chơn thật. Cho nên, khi tưởng niệm lễ bái Ngài đầu năm, người Phật tử ước vọng tương lai đời mình sẽ được thành Phật như Ngài. Ðồng thời, cũng quyết tâm thật hành theo hạnh hỷ xả của Ngài. Có thế, thì trọn năm người Phật tử mới được rất nhiều lợi lạc, vui vẻ hạnh phúc. Bằng Ngược lại, thì sẽ chuốc lấy nhiều đau đớn. Ðó là ý nghĩa & cũng là Vì Sao chính yếu mà người Phật tử tưởng niệm lễ vía Ngài đầu năm vậy.

    Kính chúc Phật tử trọn hưởng một mùa xuân Di Lặc & luôn luôn an vui hạnh phúc bằng một thú vui hỷ xả. tượng di lặc gỗ kéo bao tiền gỗ Hương dài 100 cm
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này

Share