Cách úm heo con vào mùa lạnh mới nhất

Thảo luận trong 'Rao vặt Đà Lạt' bắt đầu bởi nguyenhaininh, 17/11/22.

  1. nguyenhaininh

    nguyenhaininh Active Member

    Tham gia ngày:
    10/11/22
    Bài viết:
    1,414
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Thuật ngữ “úm heo con” là chỉ phương pháp giúp heo con mới đẻ có tỉ lệ sống sót cao hơn và giảm thiểu thiệt hại cho bà con nông dân.Vậy khi nào còn úm heo còn và các phương pháp để úm heo con.Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cho bà con nông dân hiểu về điều đó

    Khi nào cần úm heo con
    Khi lợn con mới đẻ cần được giữ trong môi trường nhiệt độ đến 34 Độ C.Vì vậy khi để heo con bị lạnh, heo sẽ dễ bị chết.Hoặc nguyên nhân khác để heo bị chết là do lợn mẹ đè vào cũng như sức đề kháng của heo con bị thấp

    [​IMG]

    Những phương pháp để úm heo con tốt nhất
    Nhiệt độ úm
    Việc chăm sóc cũng như nuôi dưỡng heo con giai đoạn theo mẹ cần chú ý tới điều kiện môi trường, đặc biệt là tiểu khí hậu chuồng nuôi “riêng biệt”. Trong giai đoạn này cần chú ý tới hành vi của heo mẹ cũng như heo con để có thể điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp với heo. Nhiệt độ môi trường có ý nghĩa quyết định đến tỷ lệ sống và tăng trưởng của heo con, đặc biệt giai đoạn 1 – 15 ngày tuổi. Nhu cầu nhiệt độ của heo con thời kỳ này như sau: Heo sữa giai đoạn 1 – 7 ngày tuổi cần có nhiệt độ 31 – 33oC; 8 – 15 ngày tuổi cần nhiệt độ 30 – 31oC.
    Nguồn nhiệt úm
    Để duy trì nhiệt độ quây úm heo, người nuôi cần có nguồn cung cấp nhiệt. Hiện nay có hai nguồn cung cấp nhiệt chính đó là bóng điện và úm bằng ga.

    Úm bằng bóng điện: Hiện, các nông hộ đang sử dụng bóng đèn hồng ngoại 100 w để úm heo (1 bóng/1 ô úm). Phương pháp này có ưu điểm là dễ dàng thực hiện, khá an toàn và có hiệu quả cao nhưng cũng khá tốn kém chi phí.

    Úm bằng ga: Đây là phương pháp tiết kiệm chi phí, tuy nhiên phương pháp này mức độ an toàn không cao, dễ gây cháy nổ, khi úm bằng ga cần tính tới quá trình thoát khí và thông thoáng chuồng nuôi (ga sử dụng ôxy để đốt cháy và sinh nhiệt) ngoài ra việc điều chỉnh nhiệt úm cũng cần lưu ý thường xuyên hơn khi úm bằng bóng úm.

    [​IMG]

    Chuồng úm
    Việc chuẩn bị khu vực úm cần làm trước khi heo đẻ 24 giờ và nên bố trí ở phía sau của nái, như vậy heo con sẽ nhanh chóng tìm được vú mẹ để bú hơn. Cũng giống như úm gà, để úm heo thành công cần theo dõi nhiệt độ chuồng nuôi, nhiệt độ quây úm sao cho đạt nhiệt độ phù hợp với heo con trong giai đoạn đầu. Nên úm heo trong cả quá trình heo con theo mẹ và trong tuần đầu sau khi chuyển sang chuồng heo cai sữa. Mỗi một quây úm cần thiết kế sao cho dễ thao tác, dễ di chuyển và phù hợp với số heo trong chuồng. Bình thường mỗi quây úm có diện tích để úm cho 12 heo con mới sinh trong tuần đầu. Với chuồng nuôi hiện đại (chuồng sàn) chuồng úm có diện tích 3,5 – 4 m2 (bằng 3 tấm đan).

    Với chuồng úm heo cần thiết kế nơi cao của chuồng, kín gió và đặc biệt tránh heo mẹ làm vỡ bòng úm và đèn sưởi. Chuồng úm cần phải bố trí hợp lý chuồng nuôi để thuận tiện các thao tác trên heo con, dễ dàng kiểm tra nhiệt và điều chỉnh nhiệt, không nên bố trí máng ăn, máng uống bên trong mà nên bố trí bên ngoài.

    [​IMG]

    Sử dụng chuồng úm heo con
    Thiết bị chăn nuôi Bắc Ninh cung cấp sản phẩm lồng úm heo con tốt nhất, mang lại khả năng sống cao cho heo mới đẻ.Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các loại máng lợn, chuồng lớn, núm uống nước cho lợn tốt nhất.

    Địa chỉ: 45 Hồ Đắc Di, Võ Cường, TP Bắc Ninh, Tỉnh Bắc Ninh

    Hotline: 0982.228.359

    Email: thietbichannuoibacninh@gmail.com
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này

Share