Cách nhận biết u gan lành tính và u gan ác tính như thế nào

Thảo luận trong 'Dịch vụ quảng cáo' bắt đầu bởi bomroitruc, 10/1/18.

  1. bomroitruc

    bomroitruc Expired VIP

    Tham gia ngày:
    24/11/16
    Bài viết:
    749
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Web:


    U gan bao gồm u gan lành tính và u gan ác tính, đều là những dạng bệnh về gan cần được phòng tránh và điều trị hiệu quả. Tuy nhiên u gan ác tính sẽ nguy hiểm hơn u gan lành tính nên đòi hỏi cần có hiểu biết chính xác về bệnh gan và phòng tránh cũng như điều trị bệnh, chữa u gan kịp thời nhất.


    [​IMG]

    U gan lành tính

    Bao gồm u máu, u tuyến, u giang mai, u nang gan và bệnh thường được phát hiện một cách tình cờ như khi đi thăm khám siêu âm do một bệnh khác. Hầu hết u gan lành tính tiến triển chậm và hầu như không có biến chứng gì, do vậy về cơ bản không cần điều trị, chỉ can thiệp khi có biến chứng vỡ nang, xuất huyết trong u…

    Chẩn đoán bệnh có thể làm xét nghiệm CT scanner và một số xét nghiệm như Alpha Fetoprotein, virus viêm gan B,C và các xét nghiệm về chức năng gan.

    Nếu được kết luận là u gan lành tính thì bạn có thể yên tâm. Nhưng cũng nên kiểm tra định kỳ sáu tháng một lần hoặc khi có dấu hiệu bất thường để có thể tầm soát được khối u.

    U gan ác tính

    Hay còn được gọi là ung thư gan nguyên phát, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm virus viêm gan B, C và nghiện rượu gây xơ gan dẫn tới ung thư gan (80%), các trường hợp còn lại là do bẩm sinh dạng fibrolamellar, là dạng ung thư gan phát triển chậm bạn cần chữa xơ gan ngay




    CHẨN ĐOÁN U GAN ÁC TÍNH

    Khi phát hiện gan có khối u, bệnh nhân sẽ được hỏi để tìm hiểu các yếu tố nguy cơ như: tình trạng nhiễm HBV hoặc HCV, sử dụng rượu, bia, từng được truyền máu hay từng sử dụng kim tiêm chung với người khác, từng tiếp xúc với các loại độc tố hay hóa chất (loại, thời gian tiếp xúc…), lý do đến khám (đau bụng, vàng da, bụng to, hay chỉ là kiểm tra sức khỏe) và các bệnh lý khác đi kèm. Tìm hiểu những yếu tố nguy cơ này sẽ góp phần giúp bác sĩ tìm nguyên nhân cũng như cách điều trị thích hợp.

    Sau khi tìm các yếu tố nguy cơ, bác sĩ sẽ khám bệnh nhân, đánh giá tổng trạng, mạch, huyết áp, tình trạng vàng da vàng mắt, khám tổng quát, khám bụng xem có sờ thấy gan to hay không. Để xác định chính xác có phải ung thư gan hay không bệnh nhân cần được làm một số xét nghiệm cần thiết như: công thức máu, chức năng đông máu, chức năng gan thận, dấu chứng của nhiễm HBV hoặc HCV, dấu chứng ung thư gan (AFP), Chụp X-quang phổi thẳng và siêu âm Doppler mạch máu gan, CT scan bụng có cản quang hay cộng hưởng từ (MRI) bụng có cản từ.

    Khi bị chẩn đoán bệnh ung thư gan thì cần phải đến các bệnh viện cũng như các phòng khám chuyên gan để các bác sĩ nắm bắt tình trạng bệnh để có phương pháp chữa trị kịp thời.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này

Share