Bao lâu cần thay dầu đồng hồ cơ để chúng hoạt động tốt?

Thảo luận trong 'Rao vặt Đà Lạt' bắt đầu bởi dgmasia, 26/10/23.

  1. dgmasia

    dgmasia Active Member

    Tham gia ngày:
    18/7/23
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bạn chưa biết đồng hồ cơ bao lâu lau dầu 1 lần? Các tin đồn như “để lâu không lau dầu đồng hồ sẽ hỏng” hoặc “lau dầu quá phổ thông lần sẽ làm hỏng đồng hồ chính hãng”, vậy đâu mới là đúng? Hãy cộng khám phá các sự thực về lau dầu đồng hồ cũng như khi nào đích thực cần lau dầu đồng hồ cơ.

    Đồng hồ cơ bao lâu lau dầu một lần và lúc nào?

    Lau dầu đồng hồ nhằm mục đích bảo trì bảo dưỡng những dòng đồng hồ dùng đã lâu, cũ kỹ để chúng hoạt động suôn sẻ chuẩn xác hơn. Và theo ấy, thắc mắc được khôn cùng nhiều người hỏi đấy là đồng hồ cơ bao lâu lau dầu một lần mới rẻ.
    [​IMG]
    Xoay quành vấn đề đồng hồ cơ bao lâu lau dầu một lần, đa dạng người thường cho rằng thực hành càng phổ biến càng phải chăng nhưng đó là quan niệm rất sai trái, bạn chỉ nên lau dầu ví như đồng hồ thực sự sở hữu vấn đề hoặc thực hành theo khuyến nghị của hàng hiệu.
    Ngay sau đây là một số lời tư vấn đúc kết xoay loanh quanh những vấn đề “Bao lâu lau dầu đồng hồ” cũng như “Khi nào thì đồng hồ mới thực sự cần lau dầu”.


    1. Đồng hồ cơ bao lâu lau dầu 1 lần?

    Vậy đồng hồ cơ bao lâu phải lau dầu? Theo khuyến cáo của hãng và phổ thông chuyên gia trong lĩnh vực đồng hồ thì thời kì khuyến nghị để lau dầu đồng hồ từ 3 đến 5 năm một lần. Cụ thể:
    mang đồng hồ máy cơ của Nhật Bản, hồ hết hãng khuyến cáo thời gian cần bảo dưỡng là từ hai – 3 năm / một lần.
    Sở hữu đồng hồ máy cơ của Thụy Sỹ:
    ● Giá phải chăng, tầm trung (dưới 3000 USD): 3 – 4 năm / một lần
    ● Cao cấp, đẳng cấp (trên 3000 USD): 4 – 5 năm / một lần
    ● Đồng hồ công cụ, đồng hồ sở hữu cơ chế đặc trưng tối ưu cho bôi trơn: Rolex thường từ 6 – 12 năm, Omega trong khoảng 6 – 8 năm cho máy Co-axial, 8 – 10 năm cho máy Master Coaxial…
    [​IMG]
    2. Lúc nào cần lau dầu đồng hồ?

    Dù rằng các hãng mang khuyến cáo đồng hồ cơ bao lâu lau dầu 1 lần theo các thông báo trên nhưng trên thực tại, các thợ đồng hồ giàu kinh nghiệm, các tay chơi đồng hồ sành sỏi sẽ khuyên bạn đừng lau dầu Đồng hồ ví như nó vẫn chạy phải chăng.
    Chỉ nên cân đề cập lau dầu lúc nào đồng hồ cơ có các tín hiệu sau:
    ● Chạy chậm dần
    ● Hay bị đứng máy (lúc chạy lúc đứng)
    ● Đã lên dây cót bằng tay (vặn núm) nhưng vẫn không chạy đủ 24 giờ, ngày càng chạy được ít thời gian hơn
    ● Đồng hồ bị bể kính, hở đáy, vào nước, mang hiện tượng gỉ sét, bám bụi thấy được

    Sở hữu đồng hồ đắt tiền, với cơ cấu máy phức tạp (tần số chao đảo cao hơn 28.800 vph, nhiều chức năng, tourbillon, lịch vạn niên, chronograph…), đồng hồ lặn chịu nước từ 200m trở lên, tuyệt đối đừng lạm dụng lau dầu, thấp nhất là phải lau dầu ở trung tâm dịch vụ của hãng.
    Giá dịch vụ hàng sẽ đắt nhưng đảm bảo đồng hồ sẽ không hỏng, người ta cũng sẽ sở hữu đủ trang trang bị, phụ tùng, linh kiện để thay thế, tu tạo các hư hỏng khác ngoài việc lau dầu.

    Xem thêm các thông tin liên quan khác về đồng hồ cơ tại Julius: https://thejulius.com.vn/blogs/bao-lau-can-thay-dau-dong-ho-co/
    3. Như thế nào là lau dầu cho đồng hồ cơ

    Quá trình khôi phục khả năng hoạt động suôn sẻ cho máy cần phân biệt giữa “lau dầu” và “chấm dầu”:
    ● Lau dầu gồm đa dạng thời kỳ, cốt yếu gồm: toá hồ hết linh kiện máy, khiến sạch linh kiện, chấm dầu vào các linh kiện bị che khuất, lắp ghép máy, chấm dầu vào các linh kiện phía ngoài, tinh chỉnh độ xác thực. Đây mới là “lau dầu” cho đồng hồ cơ.
    ● Chấm dầu: chỉ chấm dầu vào những vị trí trục hoặc linh kiện cần bôi suôn sẻ ở phía ngoài (không bị cầu máy hoặc những linh kiện khác che khuất). Công đoạn này không làm sạch máy và không bôi trơn tuột sâu nên chỉ xem như bảo dưỡng “mì ăn liền”, không chuyên dụng cho máy quá cũ, máy bị vào nước, bám bụi bẩn…

    Tại sao cần lau dầu cho đồng hồ cơ

    Đồng hồ quá cũ, đồng hồ bị hấp nước lúc chạy sẽ sinh ra mạt kim loại/gỉ hoặc sự lão hóa/khô kiệt dầu (bốc hơi) sẽ khiến tăng ma sát mài mòn ở vị trí các trục trong máy dần tới chạy chậm, hay bị đứng, nhanh hết năng lượng.
    Công đoạn lau dầu sẽ khiến cho sạch bụi bẩn, gỉ, ẩm, dầu cũ, dầu lão hóa trong máy, ngăn chặn hư hại nhỏ biến thành hư hỏng lớn, bổ sung dầu khôi phục lại độ suôn sẻ của máy giúp đồng hồ chạy chuẩn xác, ít hao tốn năng lượng, máy dẻo dai hơn.
    [​IMG]
    “Bạn có biết? Tuổi thọ của các cái dầu dùng để bôi trơn đồng hồ nhiều ngày nay (dầu tổng hợp) thường khoảng 10 năm (tính trong khoảng khi sản xuất), hết thời kì này, dầu bôi trót lọt mang thể sẽ bị khô dần (do bốc hơi), lúc đó, các trục bánh răng, trục linh kiện sẽ ma sát mang chân kính cộng các nơi nó xúc tiếp, bị mòn dần và sinh ra bụi kim khí.”


    Vì sao không được lạm dụng lau dầu cho đồng hồ cơ?
    ● Mỗi khi mở nắp đáy đồng hồ, ron (gioăng) cao su không thấm nước ít phổ biến đều sẽ bị ảnh hưởng, khiến cho giảm dần khả năng chịu nước của đồng hồ.
    ● Nếu gặp thợ không giàu kinh nghiệm, lau ẩu, điều kiện-trang vật dụng kém sẽ làm cho hư hại, làm cho giảm độ xác thực, làm bẩn dẫn tới dễ gỉ sét máy hơn.
    Theo ghi nhận từ thực tế bởi thợ đồng hồ và người chơi lâu năm, phần đông cái đồng hồ cổ sản xuất từ thập niên 70 chưa từng được lau dầu hay bảo dưỡng cho tới hiện tại vẫn hoạt động tốt.
    thành ra, trừ phi đồng hồ của bạn với những hiện tượng được liệt kê trong phần “Khi Nào Cần Lau Dầu Đồng Hồ” thì dù đến hạn lau dầu đã kể trên (hoặc thời gian hãng khuyến nghị) cũng chẳng cần làm cho gì cả, phí tiền mà thỉnh thoảng còn làm cho hại đồng hồ.

    Có cần lau dầu đồng hồ pin?

    Câu tư vấn là có! Nếu đồng hồ bạn có bộ phận kim, chuyển động:
    Sau 3 lần thay Pin, Anh chị em nên lau dầu bảo dưỡng một lần để những phòng ban cơ hoạt động trơn tuột và đảm bảo hiệu suất hoạt động của IC, mạch điện, động cơ. Điều này cũng giúp đồng hồ ít bị hao Pin hơn và làm tăng tuổi thọ.
    Nhưng nếu đồng hồ của bạn chỉ có màn hình điện tử, không mang bất cứ cây kim hay bộ phận đi lại nào thì hoàn toàn không cần lau dầu. Sau khoảng 3-4 năm sử dụng (hoặc lâu hơn là khoảng 3 lần thay pin), bạn có đi rà soát độ chịu nước là được rồi.


    Nên lau dầu đồng hồ ở đâu uy tín?

    Đồng Hồ Julius là 1 trong những đại lý đồng hồ uy tín bậc nhất tại thị phần Việt Nam. Bên cạnh việc kinh doanh các sản phẩm đồng hồ, Julius có một trung tâm bảo hành tại địa chỉ: 70 đường số 2, Khu dân cư Cityland Garden hill, thị trấn 5, Q Gò Vấp, Tp.HCM
    Khách hàng chỉ cần có sản phẩm cần chăm sóc tới đây hoặc các cửa hàng sắp nhất để được trả lời, hướng dẫn và sử dụng dịch vụ vệ sinh, lau dầu.
    [​IMG]
    1. Lau dầu đồng hồ cơ mất bao lâu?

    Thời kì tính từ lúc shop nhận đồng hồ tới lúc trả sản phẩm cho các bạn từ ít nhất 5 ngày. Do thứ tự với tính nhiều năm kinh nghiệm nên cần phải sắp đặt nhằm đảm bảo chất lượng nhà cung cấp tốt nhất tới người dùng.

    2. Lau dầu đồng hồ cơ giá bao lăm tiền?

    Với câu hỏi lau dầu đồng hồ cơ bao nhiêu tiền, sẽ tùy vào tầng lớp nhãn hiệu đồng hồ là gì mà chi phí sở hữu sự chênh lệch. Cụ thể:

    • Đối với thương hiệu phân khúc bình dân: giá ngả nghiêng trong khoảng 450.000 đến 1.700.000 Việt Nam Đồng
    • Đối sở hữu nhãn hàng phân khúc cao cấp: giá chao đảo từ 1.100.000 đến 20.000.000 VND
    Tùy vào trạng thái của sản phẩm, nhãn hàng mà những viên chức sẽ giải đáp cụ thể mức phí dịch vụ lau dầu cho quý khách.


    Lời kết

    Bao lâu lau dầu đồng hồ cơ không quá quan yếu giả dụ “cục cưng” của bạn vẫn hoạt động rẻ, hoàn toàn chưa sở hữu tín hiệu chạy chậm hơn, thường xuyên bị đứng hay bị vào nước, …
    Mặt khác, các khoảng thời kì đồng hồ cơ bao lâu lau dầu 1 lần chỉ có tính tham khảo chung. Trên từng dòng đồng hồ, hãng cụ thể với thể sẽ với thời gian dài hoặc ngắn hơn, bạn nên hỏi kỹ nơi bán nếu đó là 1 sản phẩm đắt tiền, phức tạp.
    Và rốt cục, hãy đầu tiên tới các trọng tâm của hãng hoặc được giao cho bởi hãng, đừng nhớ tiếc tiền mà mạo hiểm “mạng sống” và “sức khỏe” chiếc đồng hồ yêu quý của mình bạn nhé. Nhà sản xuất ở các nơi đây mang thể sẽ đắt nhưng việc lau dầu, bảo dưỡng hoàn toàn đúng chuẩn, thợ nắm được cơ cấu máy, gần như trang vật dụng.
    Tham khảo thêm các mẫu đồng hồ được nhiều người yêu thích khác tại Đồng hồ Julius Hàn Quốc chính hãng
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này

Share