Khi lái xe ô tô, cần phải biết những điều tối thiểu này

Thảo luận trong 'Thuê xe du lịch' bắt đầu bởi pqmseo, 31/12/20.

  1. pqmseo

    pqmseo Expired VIP

    Tham gia ngày:
    7/10/20
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16

    Tìm hiểu về cách thao tác mở, đóng cửa mỗi khi xuống xe

    Nghe thì đơn giản nhưng thực sự đây là vấn đề cần được quan tâm. Bởi vì có rất nhiều trường hợp đã xảy ra vụ tai nạn xảy ra chỉ vì mở cửa xe.
    Đó là những bài học xương máu mà bất cứ ai trong chúng ta mới vào nghề cũng cần lắm được. Phải quan sát thật kỹ trước khi lên hoặc xuống xe.
    Chia sẻ kinh nghiệm ở điểm này đó chính là: nếu chúng ta ngồi bên trái thì mở cửa bằng tay phải và ngược lại, ngồi bên phải thì mở cửa bằng tay trái. Cách này nhằm giúp người mở cửa có góc quan sát rộng hơn.

    Điều chỉnh tư thế ngồi lái

    Để ngồi lái an toàn, chúng ta phải làm điều đầu tiên đó là phải có tư thế ngồi đúng, sao cho tư thế khi lái thoải mái nhất.
    Tư thế của chúng ta phải đảm bảo 1200 – góc khuỷu tay và đầu gối khi lái. Tư thế này giúp người lái chúng ta có thể linh hoạt xử lý nhất khi vận hành xe ô tô.
    Kinh nghiệm: Nên để 2/3 lưng ép vào đệm ghế, hai tay nắm nhẹ vào tay lái. Không nên nắm tay lái quá chặt vì gây khó khăn trong quá trình điều khiển.
    >>> Xem thêm: giá lăn bánh suzuki ertiga

    [​IMG]

    Điều chỉnh vị trí của chân lái

    Nhiều người trong chúng ta khi mới bắt đầu lái xe hay có thói quen để cả bàn chân trái dưới bàn đạp côn, hoặc vuông góc với sàn xe.
    Nếu chúng ta đặt sai vị trí sẽ khiến thời gian xử lý đến bàn đạp côn xa hơn. Và khi chúng ta cần nhấc chân lên sẽ vướng vào bàn đạp côn.
    Việc này sẽ dẫn đến chậm cắt côn, chuyển số chậm, dẫn đến chết máy. Hơn nữa, hiệu quả phanh thấp khi trường hợp xe đang lái ở những số mạnh 1, 2, 3.
    Lời khuyên là chúng ta nên để bàn chân trái đúng vị trí đã thiết kế trên xe (đối với xe có thiết kế giá để chân).
    Đối với xe không có giá, người lái nên để bàn chân trái hơi dốc lên song song với bàn đạp côn. Đảm bảo sao cho vị trí từ bàn chân đến bàn đạp côn gần nhất.

    Tìm hiểu vị trí của bàn chân phải

    Đặt bàn chân phải sao cho gót chân làm điểm tựa dưới sàn xe, mũi bàn chân phải đặt nhẹ lên trên bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh.
    Có nhiều người hay để chân phải vuông góc với sàn xe, thậm chí đút dưới bàn đạp ga, bàn đạp phanh. Điều này gây cản trở khi cần xử lý trong những tình huống gấp.
    Việc kiểm tra này cũng giúp cho việc lái xe của chúng ta biết tầm tiếp giáp côn xe mình đang sử dụng cao hay thấp, nhằm điều khiển chân côn phù hợp.

    [​IMG]

    Tìm hiểu về việc chỉnh gương chiếu hậu

    Việc chỉnh gương chiếu hậu sao cho phù hợp với tư thế ngồi lái. Người lái xe chỉ cần liếc qua là có thể quan sát chướng ngại vật phía sau hoặc bên cạnh thân xe một cách dễ dàng.
    Nhiều người không biết chỉnh gương, dẫn đến khả năng quan sát kém và dễ gây ra tai nạn giao thông. Vì vậy, đây là một bộ phận quan trọng mang những tài xế xe không được bỏ qua.

    Tìm hiểu cách thắt dây an toàn

    Khi lên xe, người lái chúng ta nên thắt dây an toàn ngay sau khi chỉnh ghế hay gương chiếu hậu.
    Dây an toàn là thiết bị vô cùng quan trọng, cho nên chúng ta hãy cân nhắc và để ý. Bởi vì chúng bảo vệ an toàn cho người lái chúng ta ở những trường hợp xấu nhất.
    Hơn nữa, chúng còn giúp chúng ta lái xe có một tư thế ngồi vững chắc khi đi trên những địa hình đồi núi gập ghềnh, quanh co, trơn trượt.

    Kiểm tra cửa sổ xe

    Thực hiện cắt côn, tay phải thực hiện ra, vào tất cả theo sơ đồ số. Đảm bảo không cúi xuống nhưng vẫn đi đúng cửa từng số, ra vào số dễ dàng.
    Chúng ta nhớ phải ghi nhớ sơ đồ số này ngay trong đầu để thực hiện các thao tác nhanh chóng, thuần thục.

    Kiểm tra chân phanh

    Thử chân phanh bằng cách dùng chân phải đạp phanh dứt khoát một vài lần. Phanh của chúng ta cần phải có đó chính là hiệu lực khi đạp hết cỡ chân phanh phải cứng.
    Nếu chân phanh dẻo và có dấu hiệu lún dần hoặc chạm sàn không nhả lại sau khi đạp phanh thì phải đem xe đi kiểm tra, sửa chữa.

    >>> Tìm hiểu thêm: Bí quyết cần cho người lần đầu thuê xe đi du lịch mới nhất
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này

Share